ระวัง มิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นสรรพากร 

         ระวัง มิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นสรรพากร  ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพมาหลอกลวงประชาชนคนไทยอยู่แทบจะตลอดทุกวันซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านทางสื่อต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นผ่านทาง Social Media หรือแม้แต่หน้าหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างๆรวมถึงมีการประกาศออกทางทีวีให้ระมัดระวังเกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพและวิธีการที่แก๊งมิจฉาชีพจะมาหลอกลวงกับประชาชนมากแค่ไหนก็ตามแต่ก็ยังมีคนหลงเชื่ออยู่เสมอซึ่งล่าสุดก็ได้มีการประกาศให้เตือนและระมัดระวังเกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบใหม่เพราะไม่ได้มาในรูปแบบของ Call Center อีกต่อไปแล้วแต่มาในรูปแบบของการอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นก็คือเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรนั่นเอง 

         มีการเปิดเผยเรื่องราวล่าสุดเมื่อวันที่ 16 เดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2565 เมื่อมีครอบครัวหนึ่งได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรติดต่อไปโดยอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากรต้องการที่จะทำการตรวจสอบบัญชีว่ามีการค้างภาษีกับทางกรมสรรพากรที่ยังไม่มีการจ่ายหรือไม่ซึ่งวิชาชีพอ้างตัวว่าไม่ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวแต่ให้ทำการกดเข้าไปในลิงค์ที่จะส่งไปให้ใน Application LINE

ซึ่งจะเป็นลิงค์ของเว็บของกรมสรรพากรโดยตรงและใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบไม่นาน  อย่างไรก็ตามเมื่อชาวบ้านหลงเชื่อกดไปตามลิงก์ที่แกมิจฉาชีพส่งให้ปรากฏว่าโทรศัพท์ไม่สามารถที่จะกดทำอะไรได้ผ่านไปไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้นพบว่ามีเงินหายออกจากบัญชีไปจนหมดซึ่งมูลค่าความเสียหายนั้นสูงถึง 1.5 ล้านบาทเลยทีเดียว 

         สรุปเงินในบัญชีที่หายนั้นทางด้านเจ้าของบัญชีสังเกตว่าเป็นบัญชีที่มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาไว้ที่โทรศัพท์มือถือ

และเมื่อเจ้าของบัญชีมีการกดลิงค์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่มีแอพพลิเคชั่นของธนาคารตัวโทรศัพท์มือถือก็ค้างทันทีซึ่งหน้าจอโทรศัพท์มือถือจะมีข้อความปรากฏว่าไม่ให้ใช้โทรศัพท์ทำธุรกรรมใดๆเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอยู่พร้อมกับมีเลขที่ปรากฏที่หน้าจอจำนวน 6 หลัก   

         หลังจากนั้นเมื่อโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้เงินในบัญชีก็ถูกดูดออกไปซึ่งหลังจากที่เจ้าของบัญชีทราบเรื่องก็รีบไปแจ้งความและทำการอายัดบัญชีธนาคารของตนเองทันทีโดยมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารแต่ก็พบว่าถึงแม้ว่าจะผ่านไป 3 วันแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถนำเงินกลับมาได้

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าปลายทางที่มีการโอนเงินไปนั้น  ufabet   เป็นบัญชีของคนไทยมีชื่อนามสกุลอย่างชัดเจนซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

          อย่างไรก็ตามนี่ถือว่าเป็นอุทาหรณ์อีกอย่างหนึ่งที่ไม่ให้มีการหลงเชื่อข้อมูลต่างๆเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามิจฉาชีพจะมีการติดต่อมาหาเราในรูปแบบไหนถ้าหากว่ามีปัญหาหรือต้องการที่จะติดต่อกับหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการแนะนำว่าให้โทรกลับไปติดต่อสอบถามเองโดยตรงจะเป็นการดีที่สุดและไม่ควรหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเฉพาะเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรเครดิตกับใคร