‘ภูมิธรรม’ เผย ‘พิธา’ ขอลองเลือกตั้งนายกฯ รอบ 2 ชี้ ส.ว.ปิดสวิตช์รู้แล้วทำไม่สำเร็จ

      ถ้าเสียงเดียวกันชัดเจนว่าไม่รอด แต่พื้นที่ก็พร้อมรองรับรถได้มากถึงสามคัน ห่วงเสียงข้างน้อยแข่งบวก 250 ส.ว. ชนะแน่

เชื่อ “ทิม” พูดเปิดโอกาส “พรรคเพื่อไทย” อยากให้ประชาชนเห็นว่ายังสู้  15 กรกฎาคม 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายพิธา หัวหน้าพรรคลิ้มเจริญรัตน์และผู้สมัครชิงนายกฯพรรคก้าวหน้าระบุหากโหวตนายกฯรอบสองไม่ผ่านจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล

โดยอ้างประเด็นรัฐธรรมนูญมาตรา272 ซึ่งได้มีการหารือกันในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยและเก้าลายเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ซึ่งได้ข้อสรุปเหมือนกับว่าเราจะเดินหน้าเรื่องนี้ ไปด้วยกันหมด อีกทั้งยังเป็นความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนได้    เพราะที่ประชุมเจรจา 2 ฝ่ายยังมีความเห็นไม่ตรงกัน

ส่วนการขับเคลื่อนประเด็นแก้ไขมาตรา 272 จะเป็นการปิดสวิตช์วุฒิสภาที่หารือกันเมื่อวาน (14 ก.ค.) ต่างฝ่ายต่างยังมีความเห็นไม่ตรงกัน แม้ว่าเป้าหมายหลักที่เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้จะเหมือนกัน     เพราะจากการหารือเราบอกว่าจะกลับไปคิดแล้วกลับมาหารือทั้ง 8 พรรคในวันที่ 18 ก.ค. แล้วให้ทั้ง 2 พรรคหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งก่อนเข้าประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค. ดังนั้น เรื่องยังไม่ลงมติว่าทั้งหมดจะเดินหน้าต่อไป  

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ประเด็นมาตรา 272 ที่หารือกันนั้น ความเห็นของพรรคเพื่อไทยยังเห็นว่าข้อเสนอของพรรคก้าวไปสู่การดำเนินการดังกล่าว ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะใช้เวลานานเท่าใด

  เพราะประเด็นนี้เราเห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าคำตอบที่เสนอคืออะไร เพราะการเสนอให้ปิดสวิตซ์ทำได้เพียงเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ให้สังคมรู้ว่า ส.ว. เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สังคมรับรู้เรื่องนี้แล้ว เพราะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว พรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไขมาตรา 272 ต่อรัฐสภาถึง 2 ครั้งก็ไม่สำเร็จ

เพราะเงื่อนไขความสำเร็จคือต้องได้คะแนนเสียงจากรัฐสภาและต้องได้คะแนนเสียงจากฝ่ายค้านร้อยละ 20 และต้องได้คะแนนเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา 86 เสียง

ซึ่งการเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าจะได้ โหวตเยอะๆ แต่เสียงที่ออกมามีเพียง 13 ส.ว.เท่านั้น แม้จะหาถึง 64 เสียงก็ยังหาไม่เจอ ดังนั้น 86 เสียงยิ่งยากขึ้นไปอีก  “ฉะนั้นพรรคเก้าก้าวที่เสนอแก้มาตรา 272 รู้อยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร

ดังนั้นจึงต้องมีความชัดเจนว่าข้อเสนอที่เสนอจะเป็นประโยชน์อะไร ทั้งๆที่ตอนนี้ ความจำเป็นประการแรกคือการหาทางออกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร จะหานายกรัฐมนตรีที่ไหนมาเสนอเพื่อให้รัฐสภายอมรับได้?

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเสนอว่าควรทำให้สำเร็จก่อนอย่างอื่น” นายภูมิธรรม กล่าว  นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ที่สำคัญตอนนี้ขอถามว่าเรายังจะยืนยันให้คุณพิธา  เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่  ความจริงเรายังยืนยันข้อตกลงของ 8 ฝ่ายที่จะพยายามผลักดันให้เกิดรัฐบาลประชาธิปไตย

และเราคิดว่าจะต่อสู้เพื่อคุณพิธาให้ถึงที่สุด   อย่างเต็มที่ แต่เมื่อผลการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. ออกมา เราก็เสนอเป็นรูปธรรมชัดเจนว่าต้องกลับมาคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป และประเด็นหลักได้ยินว่าจะมีการเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยังเป็นปัญหาที่ต้องพิจารณา และวันที่ 19 ก.ค. เท่าที่ทราบ

เรายังไม่รู้ว่าจริงหรือไม่   แต่มีการพูดคุยออกอากาศจากทางฝั่ง ส.ว.หรือรัฐบาลที่แล้วที่มีการอภิปรายเสนอชื่อนายพิธา จะญัตติหรือไม่ ญัตติ ถ้าเสนอชื่อนายพิธาก็ต้องตกไป ไม่สามารถเสนอนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีในวาระนี้ได้ หากไม่เสนอญัตติจะกลับมาเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี  

 

สนับสนุนโดย   คาสิโนเวียดนาม